A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường THPT Lê Quảng Chí tổ chức dạy học trực tuyến bằng công cụ Microsoft Teams trong bộ Office 365

Dạy học trực tuyến là hình thức dạy học phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới.

Trong dạy học trực tuyến có các công cụ dạy học như: Zoom, Google meet hay Microsoft Teams. Mỗi loại công cụ này có những ưu nhược điểm khác nhau, giáo viên có thể lựa chọn công cụ phù hợp nhất cho mình. Với thông điệp “Giúp học sinh không ngừng học, ngay cả khi không tới trường – Giúp giáo viên dạy từ xa nhưng không xa”, trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp với tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, trường THPT Lê Quảng Chí đã bàn bạc, lấy ý kiến giáo viên và quyết định chọn Microsoft Teams làm công cụ dạy học chính của nhà trường.

Microsoft Teams là công cụ trong bộ Office 365 cho phép mô phỏng hầu hết các hoạt động của nhà trường từ việc quản lý học sinh, dạy học, sinh hoạt chuyên môn, các hoạt động dạy học khác…Các tính năng nổi bật như tổ chức dạy học trực tuyến không giới hạn thời gian, giao bài tập, kiêm tra đánh giá qua Microsoft Forms, ghi chú khi dạy học qua OneNote, dễ dàng chia sẻ, trao đổi qua các ứng dụng đa dạng được tích hợp trên Microsoft Office 365,…

Nhà trường đã triển khai qua các bước sau: Bước 1: Đăng kí mở tài khoản tên miền; Bước 2: Thành lập Ban quản trị; Bước 3: Cấp tài khoản cho giáo viên và học sinh; Bước 4: Thành lập các nhóm và tổ chức các lớp học.

TT

Thành phần

Số lượng

1

Ban quản trị

5

2

Số lương GV tham gia dạy học bằng MS Teams

68

3

Số lượng HS tham gia học

1102

4

Số lượng nhóm Teams được thành lập

33

Bảng tổng hợp thành phần và số lượng tham gia dạy và học trực tuyến bằng phần mềm MS Teams

Ban quản trị thành lập các nhóm/lớp để quản lý, dạy học
Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn quản lý hoạt động dạy học của lớp

Sau khi tiến hành các bước trên, nhà trường tiến hành tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến đại trà trong toàn trường. Tất cả giáo viên, học sinh tham gia dạy học đẩy đủ, với một tinh thần sôi nổi, tích cực, đáp ứng những yêu cầu cơ bản về nội dung và phương pháp giảng dạy theo quy định. Các lớp học diễn ra nghiêm túc, quy củ, bài bản.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Hoàng tổ chức dạy học trên nhóm/lớp 10A
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hoàng tổ chức dạy học trên nhóm/lớp 10A
Một tiết dạy học ở lớp 12C

Ngoài hoạt động dạy học, nhà trường còn tổ chức các hoạt động khác thông qua công cụ này như: Tổ chức họp ban chuyên môn, sinh hoạt tổ/ nhóm chuyên môn, sinh hoạt Đoàn…Tất cả đều mang lại những hiệu quả tích cực.

Qua tổng kết bước đầu hoạt động dạy học trực tuyến bằng công cụ Microsoft Teams, chúng tôi nhận thấy đây là một công cụ dạy học trực tuyến rất hữu hiệu trong thời điểm hiện nay. Giáo viên và học sinh có thể cùng phối hợp thông suốt, tạo nội dung và chia sẻ tài nguyên từ một nền tảng duy nhất đơn giản và dễ sử dụng. Giáo viên cùng làm việc trong một nhóm để cộng tác trong các hoạt động và chương trình toàn trường. Trong mỗi nhóm, giáo viên chủ nhiệm phụ trách chung, tạo các kênh, mỗi kênh là một bộ môn riêng, giáo viên bộ môn xây dựng hệ thống bài tập, trao đổi đánh giá các kết quả học tập, kiểm tra đánh giá qua các ứng dụng tích hợp có sẵn. Ban giám hiệu có thể bao quát, quản lý, theo dõi nền nếp và đôn đốc việc giảng dạy của giáo viên và việc học tập học sinh bằng cách lưu mã nhóm của mỗi lớp.

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp và kéo dài, việc nhà trường chủ động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn trong dạy học đã mang lại những kết quả nhất định, đóng góp những kinh nghiệm quý báu cho đồng nghiệp và góp phần đẩy lùi, chiến thắng dịch bệnh Covid-19./.

Bài và ảnh: Văn Hoà - Anh Tuấn - Xuân Hoàng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 443
Hôm qua : 457
Tháng 06 : 2.727
Năm 2020 : 73.568