A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trường THPT Lê Quảng Chí tổ chức dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

Nghị quyết 29 của Trung ương nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo:“Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”.

Chương trình giáo dục phổ thông mới xem hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp THCS và cấp THPT) là hoạt động giáo dục bắt buộc, được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Nắm bắt yêu cầu này, trường THPT Lê Quảng Chí (TX. Kỳ Anh) đã tập trung chỉ đạo dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh.

Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, Đoàn trường xây dựng kế hoạch trải nghiệm, đảm bảo mỗi tháng/một chủ đề. Sau khi được Sở GD&ĐT Hà Tĩnh phê duyệt, các tổ nhóm chuyên môn, Đoàn trường đã triển khai kế hoạch một cách bài bản, hiệu quả. Khởi đầu là hành trình về các địa chỉ đỏ như: Khu di tích Trần Phú, Ngã ba Đồng Lộc, Khu lưu niệm Hà Huy Tập, hoặc các điểm tham quan như hồ Kẻ Gỗ. Hoạt động này do tổ Sử-Địa-Giáo dục công dân tổ chức vào tháng 10/2018 thu hút gần 200 em, cả 3 khối tham gia. Hoạt động trải nghiệm đã không chỉ góp phần giáo dục truyền thống văn hóa, lòng yêu quê hương, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, mà còn khơi dậy tình cảm sâu sắc về bạn bè, thầy cô, để lại những kỷ niệm đáng nhớ về tuổi học trò.

Hơn 200 thầy cô giáo, học sinh nhà trường tham quan, học tập ở Khu di tích Trần Phú, Đồng Lộc...

Hoạt động trải nghiệm của tổ Lý–Hóa–Công nghệ với chủ đề: “Trải nghiệm khoa học kỹ thuật và bắn tên nước” lại mang tới cho học sinh niềm hứng khởi, say mê, sáng tạo. Qua hoạt động thực tiễn, giúp học sinh thấy được: để có một sản phẩm khoa học là cả một quá trình, bắt đầu từ niềm đam mê, tìm tòi, nghiên cứu, và biết chấp nhận cả những thất bại mới đi đến thành công. Đây cũng là dịp để tăng cường mở rộng không gian lớp học cho học sinh với phương pháp: “thực học”, “thực nghiệm”, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Học sinh nhà trường tham gia cuộc thi Bắn tên nước do tổ Lý-Hóa-CN tổ chức

Tổ Sinh-Thể-QP tổ chức cho học sinh trải nghiệm hướng đến hoạt động:“Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường”. Các em học sinh đã mang đến cho người xem những sản phẩm thời trang được thiết kế, tái tạo từ những phế phẩm do con người thải ra môi trường xung quanh với thông điệp: Hãy ra sức bảo vệ môi trường xung quanh bằng những hành động nhỏ nhất. Đồng thời cũng xây dựng những tiểu phẩm độc đáo, hấp dẫn với thông điệp: Hãy giữ lấy môi trường sống của chúng ta. Ngoài ra học sinh còn thể hiện được tài năng vẽ tranh, khả năng hùng biện lưu loát, thông minh, trí tuệ. Qua đó, giúp cho học sinh nhà trường nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, có những hành động, giải pháp góp phần bảo vệ môi trường, tạo dựng môi trường xanh-sạch-đẹp.

Đặc biệt, tổ Ngữ văn đã tổ chức hoạt động trải nghiệm với chủ đề: “ Hình tượng người nông dân trong văn học Việt Nam”, để lại ấn tượng rất sâu đậm và những cảm nhận sâu sắc. Việt Nam là đất nước nông nghiệp, phần lớn người dân sống bằng nghề nông. Bởi thế, ngay từ buổi đầu, hình ảnh người nông dân đã đi vào văn học một cách tự nhiên, bình dị với những nét đẹp hồn hậu, chân chất như chính tâm hồn của họ vậy. Mặt khác dân tộc ta có cả một kho tàng văn hóa, văn học dân gian, văn học viết được hình thành và kết tinh từ những con người chân lấm tay bùn.

Hoạt cảnh Tự hào nông dân Việt Nam do lớp 10D được dàn dựng theo 3 phần, gồm: Hạt thóc vàng; Lầm than và Lửa thiêng dân tộc đã sử dụng những vật dụng quen thuộc của người nông dân như: liềm, hái, thúng, mủng, quang gánh…để tái hiện sinh động cuộc sống lao động, chiến đấu chống ngoại xâm, giành độc lập, tự do của người nông dân Việt Nam với những giai điệu vui tươi, hào hùng, hoành tráng.

Tiết mục Tự hào nông dân Việt Nam của lớp 10D, giành giải Nhì trong hoạt động trải nghiệm về người nông dân

 do tổ Ngữ văn tổ chức

Các vở kịch Chí Phèo ngoại truyện của lớp 11K, Nỗi bi cùng của người nông dân của lớp 11CNghèo của lớp 11A và Miếng ăn là miếng nhục của lớp 11I..dựa trên cơ sở các tác phẩm văn học nổi tiếng viết về người nông dân được các em học sinh dàn dựng, tập luyện công phu, diễn xuất tự nhiên, sinh động, gây xúc động mạnh mẽ, lấy được tình cảm và nước mắt khán giả. Qua đó hình ảnh người nông được tái hiện hết sức chân thực và cảm động. Họ hiện lên với sự khốn cùng, bế tắc, đau đớn dưới gót giày xâm lăng của thực dân Pháp, phát xít Nhật, của địa chủ, cường hào, ác bá.

Vở kịch Nỗi bi cùng của người nông dân của lớp 11C, giành giải nhất trong hoạt động trải nghiệm về người nông

 dân do tổ Ngữ văn tổ chức

 Hoạt động trải nghiệm do tổ Ngữ văn tổ chức giúp cho học sinh nhà trường có cơ hội thể hiện mình, rèn luyện các kỹ năng sống. Đặc biệt, giúp cho các em hiểu và trân trọng hơn những người nông dân bé nhỏ mà phi thường, họ là những người  “sống lặng thầm như đất, có thể hoang vu, có thể mùa màng” như cách nói của nhà thơ Sỹ Đại. Từ đó giúp các em nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp tương lai: nếu là người nông dân của thời đại mới, thì không chỉ cần cù, thông minh mà còn phải năng động, sáng tạo, biết ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tự tin làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Ngoài ra, trường THPT Lê Quảng Chí còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm khác như: Tổ chức cuộc thi Dân vũ; tham gia Ngày hội thanh niên do thị đoàn Kỳ Anh tổ chức; xây dựng tuyến phố văn minh; chăm sóc di tích Lê Quảng Chí, kể chuyện về Bác dưới cờ vào mỗi sáng thứ hai..

Bằng việc tổ chức dạy học gắn với các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nhà trường đã giúp cho học sinh củng cố lại các kiến thức, kĩ năng cơ bản đã học, gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên sự thống nhất giữa nhận thức và hành động, góp phần củng cố tình cảm, niềm tin đúng đắn ở học sinh, giúp học sinh nâng cao hiểu biết về giá trị truyền thống của dân tộc, biết tiếp thu những giá trị tốt đẹp của nhân loại; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội; định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân./.

                                                                                                      Nguyễn Văn Hòa - PHT

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 300
Hôm qua : 247
Tháng 10 : 5.688
Năm 2019 : 149.978